| จุด มีความหมายถึงครึ่งตัวโน้ตซึ่งตัวขาวเท่ากับ 1/2 ดังนั้น จึงมีค่าเท่ากับ 1/2 + (1/2 x 1/2) = 3/4
โทนของตัวโน้ต โทนคือความถี่ของการเปล่งเสียงของwbr>เครื่องwbr>ดนตรีนั้น ๆ ต่อความถี่จึงเป็นค่า พิทช์ (pitch) ซึ่งเกิดจากการสั่นของสายwbr>เครื่องwbr>ดนตรี ค่าความสั่นนี้วัดกันในหน่วย เฮิร์ทซ์ หรือจำนวนรอบต่อวินาที ถ้าให้ความยาวของสายที่ใช้สั่นเพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัว จะทำให้พิทช์ลดลงมาหนึ่งอ็อกเตฟ มาตรฐานของพิทช์ที่อยู่ตรงกลางใช้ที่ความถี่ 440 เฮิร์ทซ์ โทนจึงเป็นสิ่งที่ผู้ฟังบอกได้ว่าสูงหรือต่ำ
สำหรับคีย์บอร์ดเช่นเปียโน มีคีย์ทั้งหมด 88 คีย์ ซึ่งเป็นคีย์สีขาวและดำ รูปแบบของแป้นคีย์จะซ้ำทุก ๆ 12 คีย์ ซึ่งในชุด 12 คีย์นี้มีคีย์ขาว 7 คีย์ และดำ 5 คีย์ คีย์ขาว นี้มีชื่อ A ถึง G ส่วนคีย์ดำมีการเรียกว่า ชาร์ป () และ แฟลต ( ) เราจะใช้ชาร์ปเพื่อเราต้องการเพิ่มสเกล และใช้แฟลตเมื่อต้องการลดสเกลลง เช่น คีย์ระหว่าง F และ G มีคีย์ F ชาร์ป หรือ G แฟลต ขึ้นอยู่กับทิศทางที่ใช้ บางที่เราจะเห็นคีย์ขาวติดกับสองคีย์ และมีสองที่แตกต่างกัน คือ B และ C E และ F เราสามารถเรียกชาร์ปและแฟลตได้ ดังตัวอย่างเช่น C แฟลต คือ B และ B ชาร์ป คือ C
จากที่กล่าวแล้วว่าตรงกลางของ A คือความถี่ 440 Hz และเพื่อให้สเกลใช้งานได้เท่ากัน เราจึงใช้คณิตศาสตร์ทำการแบ่ง โดยใช้ตัวเลขคงที่ คือ 1.059463 เป็นตัวคูณ
| ชื่อโน้ต | | ความถี่ต่ำที่ใช้เป็นฐาน | x | ค่าคงที่ | = | ความถี่ที่ได้ |
A3 | La | | | | | | 220.0 Hz |
A#3 | | = | 220 | x | 1.059463 | = | 233.1 Hz |
B3 | Ti | = | 233.1 | x | 1.059463 | = | 246.9 Hz |
C4 | Do | = | 246.9 | x | 1.059463 | = | 261.6 Hz |
C#4 | | = | 261.6 | x | 1.059463 | = | 277.2 Hz |
D4 | Re | = | 277.2 | x | 1.059463 | = | 293.7 Hz |
D#4 | | = | 293.7 | x | 1.059463 | = | 311.1 Hz |
E4 | Mi | = | 311.1 | x | 1.059463 | = | 329.6 Hz |
F4 | Fa | = | 329.6 | x | 1.059463 | = | 349.2 Hz |
F#4 | | = | 349.2 | x | 1.059463 | = | 370.0 Hz |
G4 | So | = | 370.0 | x | 1.059463 | = | 392.0 Hz |
G#4 | | = | 392.0 | x | 1.059463 | = | 415.3 Hz |
A4 | La | = | 415.3 | x | 1.059463 | = | 440.0 Hz |
จากหลักการนี้ ทำให้ค่าสองค่าที่โคกันมีสัดส่วนคงที่
C#/C มีค่า 1.0594630 และความถี่ที่ค่าของอ็อกเตฟกัน
A4/A3 มีค่า 440/220 = 2/1
จากที่กล่าวแล้วว่า ถ้าทำให้สายเครื่องดนตรีสั้นลงจะได้ความถี่สูงขึ้น ดังนั้นในความถี่ที่ต่างอ็อกเตฟกัน จะมีอัตราส่วน 2:1 ซึ่งจะต้องทำให้ความยาวสายเป็นส่วนกลับคือ 1:2
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น